CoC mới cập nhật của MSC bao gồm một bộ các yêu cầu được thiết kế để phục vụ tốt hơn các công ty phục vụ khách hàng trực tiếp như các nhà hàng, khách sạn và các công ty kinh doanh thủy sản. Tiêu chuẩn này cũng tiếp tục cung cấp lựa chọn tiết kiệm cho các tổ chức lớn hoặc nhóm các DN nhỏ muốn hợp tác với nhau để được chứng nhận.
Tất cả các đơn vị muốn được chứng nhận CoC của MSC phải áp dụng tiêu chuẩn cập nhật kể từ 1/9/2015. Các tổ chức đã được chứng nhận và thẩm định trước tháng 9/2015 phải liên hệ với cơ quan chứng nhận của họ để được xác nhận chuyển sang tiêu chuẩn mới.
Tiêu chuẩn CoC MSC đảm bảo rằng chỉ có thủy sản khai thác tự nhiên, được khai thác bền vững mới có thể được dán nhãn sinh thái MSC. Tiêu chuẩn này cũng áp dụng cho thủy sản nuôi trồng có trách nhiệm được chứng nhận tiêu chuẩn ASC. Bất kỳ tổ chức nào muốn tham gia chuỗi nguồn cung thủy sản được chứng nhận MSC hoặc ASC đều phải tuân thủ CoC MSC để sản phẩm cuối cùng được bán với nhãn MSC hoặc ASC.
Hơn 2.800 tổ chức từ hơn 75 quốc gia hiện đang được chứng nhận CoC. Các tổ chức này chịu trách nhiệm cho hơn 28.000 sản phẩm dán nhãn sinh thái MSC và 1.700 sản phẩm dán nhãn ASC ở hơn 100 quốc gia.
David Agnew, Giám đốc tiêu chuẩn tại MSC cho biết, CoC MSC đảm bảo rằng người tiêu dùng có thể tin tưởng hoàn toàn vào tính bền vững và nguồn gốc thủy sản họ mua. Điều này đặc biệt cần thiết để lôi kéo người tiêu dùng tham gia bảo vệ các đại dương cho tương lai.
Những cập nhật hiện tại là kết quả tham vấn kéo dài hàng năm của những đại diện trong ngành. Tiêu chuẩn cập nhật minh bạch và dễ áp dụng hơn đối với các công ty khác nhau trong toàn bộ chuỗi nguồn cung, cho phép các công ty đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng đối với các sản phẩm thủy sản bền vững và rõ nguồn gốc.
Tùy thuộc vào bản chất của từng đơn vị, các tổ chức có thể lựa chọn một trong 3 loại hình CoC của MSC:
- Tổ chức lớn kinh doanh thủy sản có chứng nhận
- Các tập đoàn hoặc công ty nhượng quyền kinh doanh thủy sản có chứng nhận
- Các nhà bán lẻ, các cửa hàng, khách sạn bán hoặc phục vụ thủy sản có chứng nhận trực tiếp tới người tiêu dùng cuối cùng.
Phiên bản mới của tiêu chuẩn được phát triển với sự tham gia của 6 công ty chưa được công nhận trước đó. Phản hồi của họ cho thấy phiên bản mới dễ tiếp cận và hợp lý hơn những yêu cầu CoC của MSC trước đó.
Những thay đổi chính:
- Những yêu cầu rõ ràng hơn đối với việc truy xuất các sản phẩm có chứng nhận
- Những yêu cầu cụ thể hơn đối với các công ty để xác nhận các sản phẩm có chứng nhận dựa trên giấy biên nhận và để đảm bảo họ chỉ nhập hàng từ các nhà cung cấp đã được chứng nhận
- Tập trung nhiều hơn vào năng lực của đội ngũ nhân viên trong việc đáp ứng tiêu chuẩn CoC của MSC và nhấn mạnh các cuộc phỏng vấn trong quá trình thẩm định và kiểm tra các kết quả thẩm định.
- Sửa đổi các yêu cầu đối với sản phẩm đang được đánh giá để cấp chứng nhận MSC (UMAF) – hiện chỉ các ngư trường, trại nuôi hoặc tổ chức mới có đủ tư cách để mua và lưu trữ sản phẩm đang được đánh giá.
- Hầu hết các công ty phải được thẩm định hàng năm, với từng loại hình tổ chức cụ thể tần suất thẩm định là 18 tháng
- Một phần trăm nhỏ (tối thiểu 1% đối tượng cho mỗi cơ quan chứng nhận) sẽ được thẩm định không báo trước. Những cuộc thẩm định này sẽ dựa trên lựa chọn ngẫu nhiên và thay thế một cuộc thẩm định thông thường mà không phải trả phí bổ sung.